วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10
วันอังคาร ที่ 11 ตุลาคม 2559
เวลา 13.30- 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
 
แผนผัง
  - การเขียนแผนผังกราฟฟิคเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ 
  - ต้องเขียนให้เข้าใจง่าย และไม่ดูสับซ้อนเกินไปสะอาดตา
  - มีการวางแผน เป็นลำดับขั้นตอน เป็นขั้นที่บูรณาคณิตศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์
  



วิธีการทำสื่อ  พลังปริศนา

วิธีการ
1.เลือกของเล่นที่จะทำ
2.ผลิตสื่อคือคลิปวีดีโอวิธีการทำสื่อลง Youtube
3.บอกอุปกรณ์
1) แผ่นซีดี 1 แผ่น
2) ฝา 1 ฝา
3) สายยาง 1เมตร
4) กาว
5) กรรไกร
4.วิธีทำ พลังปรฺิศนา
1) ใช้กรรไกรหรือคัตเตอร์เจาะรูที่ฝาขวดให้พอดีกับสายยาง
2) นำสายยางใส่เข้าไปในรูฝาขวด
3) ติดกาวทั้งด้านนอกด้านในฝาขวด ทิ้งให้กาวแห้ง
4) เมื่อกาวแห้งแล้วนำฝาขวดติดกับแผ่นซีดี
5) เสร็จเรียบร้อยนำไปเป่าเล่นได้เลยค่ะ
5.กระบวนการสอน
1) ถามเด็ก  เด็กๆ เห็นอะไรบ้าง (บนโต๊ะอุปกรณ์ด้านหน้า)
2) ถามเด็ก  อุปกรณ์เหล่านี้ทำอะไรได้บ้าง (ตอบคำถามปลายเปิด)
3) เปิดสื่อวิดีโอให้เด็กดู ก่อนจะเปิดวิดีโอให้เด็กๆช่วยกันตั้งชื่อวิดิโอให้น่าสนใจ
4) ชีวิตประจำวัน เด็กๆ จะทำอะไรได้บ้าง ให้วัตถุเคลื่อนที่ โดยไม่ใช้มือ (เรือใบ)            
5) ประดิษฐ์ ให้เด็กทำตามวิดีโอ เมื่อประดิษฐ์เสร็จแล้วให้ครูถามเด็กๆว่าเราจะทำอย่างไรได้บ้างทำให้แผ่นซีดีลอย
6) ให้เด็กทดลองเล่น      
7) สังเกต เก็บข้อมูล (สังเกตลักษณะต่างๆ ของของเล่น)
9) แข่งขัน เพื่อหาคำตอบ
10)สรุปผลการทดลอง แผ่นซีดีลอยได้นั้น เกิดจากหลักการวิทยาศาสตร์ เรื่องแรงดันอากาศ จะสังเกตได้ว่าทำไมแผ่นซีดีลอยได้ เพราะเมื่อเราเป่าลมเข้าไปทางสายยางนั้นแรงดันลมจะทำให้แผ่นซีดียกตัวขึ้นและแผ่นซีดีเคลื่อนที่ไปมาได้นั้นเอง

การประยุกต์ใช้ 
สามารถนำมาบูรณาการเข้ากับหลายๆวิชาได้ โดยการสอนอาจใช้วิดีโอเปิดเพื่อสร้างความดึงดูดให้กับเด็กเพื่อที่เด็กจะสนใจการเรียนมากขึ้น

ประเมินตนเอง
ระหว่างเรียนก็ได้ช่วยกันเลือกของเล่นของแต่ล้ะคนและต้องรับฟังความเห็นเพื่อน

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนต่างมีความตั้งใจ ในการเลือกำของเล่นของแต่ล่ะคน

ประเมินอาจรย์
อาจารย์สอนดีมีเนื้อหาดี และช่วยบอกให้เราทำงานกันอย่างมีระบบมีขั้นตอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น