วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 16
วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน 2559
เวลา 13.30-17.30

ความรู้ที่ได้รับ
แผนการสอนหน่วย ไก่
  • วันจันทร์ เรื่อง สายพันธ์
  • วันอังคาร เรื่อง ลักษณะ
  • วันพุธ เรื่อง การดำรงชีวิต
  • วันพฤหัสบดี เรื่อง ประโยชน์และฑโทษ
  • วันศุกร์ เรื่อง( Cooking) แซนวิชไก่
ตัวอย่างการสอน
วันจันทร์ เรื่อง สายพันธุ์ของไก่
 สอนเรื่องสายพันธ์ไก่


วัตถุประสงค์

1.เพื่อให้เด็กจำแนกสายพันธ์ของไก่ได้
2.เพื่อให้เด็กสังเกตความเหมือนและความต่างของไก่แต่ละสายพันธ์


สาระที่ควรเรียนรู้

ไก่มีหลายสายพันธ์มีไก่ชน ไก่ฟ้า ไก่แจ้ ไก่ป่า ไก่บ้าน มีลักษณะ สี ขนาด แตกต่างกัน

ประสบการณ์สำคัญ

1.สังเกตความแตกต่างของไก่
2.จำแนกไก่แต่ละสายพันธ์ได้


กิจกรรมการเรียนรู้

ขั้นนำ
1. ครูพาเด็กๆอ่านคำคล้องจองไก่
2.ครูถามเด็กๆว่าในคำคล้องจองมีไก่สายพันธ์ใดบ้าง
3.ครูถามเด็กว่านอกจากนี้ยังมีไก้สายพันธ์ใดที่เด็กๆรู้จักอีกบ้าง

ขั้นสอน
4.นำเล้าไก่ออกมาแล้วถามเด็กว่าในเล้ามีอะไรอยู่
5.หยิบไก่ออกมาจากเล้าแล้วถามเด็กๆว่า ''เด็กๆรู้ไหมว่านี่คือไก่สายพันธ์ใด''
6.เมื่อนำไก่ออกมาจากเล้าหมดแล้วให้เด็กๆช่วยนับไก่และหยิบตัวเลขมากำกับ
7.ให้เด็กแยกไก่ชนออกมาจากกองไก่แจ้และไก่ฟ้า
8.ครูถามเด็กๆว่าไก้สายพันธ์ไหนมากที่สุด และเด็กๆรู้ได้ไงว่ามากที่สุด
9.ครูพาเด็กๆพิสูจน์ด้วยวิธีการนับออก 1ต่อ1 โดยให้เด็กๆออกมาหยิบไก่โดยเหลือไก่สายพันธ์หนึ่งที่เหลืออยู่

ขั้นสรุป
10.ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปว่าไก่ที่เหลือสายพันธืสุดท้ายคือไก่ที่มากที่สุด
11.ครูถามเด็กๆว่าวันนี้เด็กรู้จักไก่สายพันธืใดบ้าง

สื่อ 

1. ชาร์ตคำคล้องจองไก่
2. เล้าไก่
3.รูปภาพไก่ชน
4.รูปภาพไก่แจ้
5.รูปภาพไก่ฟ้า
6.ตัวเลข


การวัดและประเมินผล

สังเกตการสนทนาและตอบคำถาม


การบูรณาการ

1. ภาษา
2. คณิตศาสตร์
3. วิทยาศาสตร์




และต่อไปเป็นการสอนของเพื่อนๆกลุ่มอื่นๆ 

ตัวอย่างการสอน เรื่องนม วันอังคาร








หน่วยข้าว วันพุธ





หน่วยกล้วย  วันพฤหัสบดี









หน่วยน้ำ วันศุกร์
น้ำอัญชันน้ำผึ้งมะนาว




       
          การสอน หน่วย ส้ม โดยสอนผ่านการสอนแบบ STEM




ประยุกต์ใช้ 
เราสามารถนำการสอนนี้ไปใช้ในเวลาฝึกสอน โดยเฉพาะการสอนแบบSTEM คือได้แนวคิดเยอะมาก

ประเมินตนเอง
ตั้งใจและดูทุกๆกิจกรรมและมีส่วนร่วม

ประเมินเพื่อน
ตั้งใจและมีส่นร่วมทุกคน

ประเมินอาจารย์
คอยช่วยเหลือและให้คำแนะนำ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น