วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13
วันที่ 1 พฤศจิกายน 2559
เวลา 13.30-17.30

เนื้อหาที่เรียน

นำเสนอวิดีโอของเล่นวิทยาศาสตร์

"ของเล่น พลังปริศนา"

และผลงานของเพื่อนกลุ่มอื่น
"""คลิ๊กเลยยยยยยยย """


"รถหลอดด้าย"

"ขวดบ้าพลัง"

"ลูกข้างนักสืบ"

หลักการทำสื่อวีดีโอ
การแนะนำอุปกรณ์ ควรจะมีตัวหนังสือกำกับบอกจำนวนเช่น แผ่นซีดี 1 แผ่น
มีตัวหนังสืออธิบายขั้นตอน
ตัวหนังสือควรเป็นอักขระที่เรียบง่าย
เมื่อจบควรจะมีผังกราฟฟิกแสดงขั้นตอนการทำ
ไม่ควรบอกวิธีการเล่นแต่ชือมโยงให้เด็กระดมความคิดหาวิธีการเล่นในชั้นเรียน

Mind Mappind บูรณาการสอน


เป็นการสอนหน่วยไก่
1.คณิตศาสตร์
  • มาตรฐาน
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินงาน
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์

2.วิทยาศาสตร์

  • ทักษะ
ทักษะที่ 1 การสังเกต
ทักษะที่ 2 การวัด
ทักษะที่ 3 การคำนวน
ทักษะที่ 4 การจำแนกประเภท
ทักษะที่ 5 ความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปนและสเปสกับเวลา
ทักษะที่ 6 การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล
ทักษะที่ 7 การลงความเห็นจากข้อมูล
ทักษะที่ 8 การพยากร
ทักษะที่ 9 การตั้งสมมุติฐาน
ทักษะที่ 10 การกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ
ทักษะที่ 11 กำหนดและควบคุมตัวแปร
ทักษะที่ 12 การทดลอง
ทักษะที่ 13 การแปรความหมายข้อมูลและะลงข้อสรุป
  • มาตรฐาน
มาตรฐานที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
มาตรฐานที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
มาตรฐานที่ 3 สารและสมบัติของสาร
มาตรฐานที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
มาตรฐานที่ 5 พลังงาน
มาตรฐานที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
มาตรฐานที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
มาตรฐานที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์
  • กระบวนการ
1.กำหนดปัญหา
2.ตั้งสมมุติฐาน
3.ทดลอง
4.วิเคราะห์ข้อมูล
5.สรุปผล

3.ศิลปะ

  1. Drawing:วาด
  2. molding:ปั้น
  3. invention:ประดิษฐ์
  4. color:สี
  5. Prints:พิมพ์ภาพ

4.สังคม
  • การอยู่กับผู้อื่น : งานคู่ งานกลุ่ม
  • การช่วยเหลือตนเอง : งานเดี่ยว
5.สุขศึกษาและพลศึกษา
  • กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
  • กิจกรรมกลางแจ้ง

บูรณาการเข้ากับ 6 กิจกรรมหลัก




  1. เคลื่อนไหวและจังหวะ
  2. เสริมประสบการณ์
  3. ศิลปะ
  4. เสรี
  5. กลางแจ้ง
  6. เกมการศึกษา
การประยุกต์ใช้
สามารถเอามาประยุกต์ใช้ในการสอน ในกลุ่มสาระต่างๆ และกิจกรรมทั้ง 6 กิจรรมได้ 

ประเมินตนเอง
 ตั้งใจฟังและทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน 
 ตั้งใจทำงานและช่วยกันคิด
ประเมินอาจารย์ 
 อาจารย์ช่วยให้คำปรึกษาและคอยช่วยเหลือ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น