วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11

วันอังคาร ที่ 18 ตุลาคม 2559เวลา 13.30- 17.30 น.

เนื้อหา 

วันนี้เราได้มานำเสนอของเล่นที่ทำ เป็นคู่ 

1.พลังแม่เหล็ก
2.ไข่มหัศจรรย์
3.แม่เหล็กเต้นระบำ
4.วงจรของโลก
5.ทวิลเพลน
6.ระบบสุริยจักรวาล
7.ผีเสื้อเริงระบำ
8.จานหรรษา
9.นาฬิกาธรรมชาติ
10.ภาพใต้น้ำ






วัสดุอุปกรณ์
1.ลวดหนึ่งขด
2.ถ่านที่หมดแล้วหรือจะเป็นวัสดุชนิดอื่นที่มีรูปทรงคล้ายๆกันมาก็ได้เพื่อใช้เป็นฐาน
3.รูปเครื่องบินขนาดสองรูป
4.กาว
5.กรรไกร

ขั้นตอนในการทำ
ดึงลวดให้เป็นคล้ายๆสปริง ดังรูป


จากนั้นก็นำลวดที่เราขดไว้มาใส่ลงไปในฐาน และดึงสปริงให้ยาวเพื่อนจะได้ให้เครื่องบินเราบินได้ง่าย 


และดัดลวดเพื่อนที่เราจะได้นำ เครื่องบินไปติด และตกแต่งให้สวยงาม พร้อมเล่นได้เลยจร้า



วิธีการเล่นก็ง่ายๆ มาดูกันเลย
นำเครื่องบินมาวางไว้บนลวดสปริง และปล่อยลง เครื่องบินก็จะค่อยๆบินลงจนตกถึงที่ต่ำ 


ของเล่นชิ้นนี้ให้หลักวิทยาศาสตร์
คือหลักของแรงเสีดทาน







การจัดประสบการณ์ให้เกี่ยวของกับแนวคิดของ STEM
-เรื่องที่ใกล้ตัวเด็กหรือเรื่องที่เด็กสนใจ
-เรื่องที่ส่งผลกระทบต่อตัวเด็ก

หัวข้อที่ใช้มีดังต่อไปนี้
การเขียน Mindmapping จะต้องมี 5 หัวข้อหลัก คือ 
  1. ประเภท/ชนิด/สายพันธ์  
  2. ลักษณะ
  3. การแปรรูป/การถนอมอาหาร/การเจริญเติบโต/การดำรงชีวิต 
  4. ประโยชน์/โทษ
  5. ข้อควรระวัง/การทำcooking
เครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสาร
ฟัง
พูด
อ่าน
เขียน

กรอบมาตราฐาน ทั้ง8 กลุ่มสาระ
1.สิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิต
2.ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
3.สารและสมบัติของสาร
4.แรงและการเคลื่อนที่
5.พลังงาน
6.กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
7.ดาราศาสตร์และอวกาศ
8.ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

กลุ่มของดิฉันได้หน่วยไก่





และนี้คือของกลุ่มเพื่อนๆ




การประยุกต์ใช้
ของเล่นที่เพื่อนเอามานำเสนอ เราสามารถเอามาปรับหรือนำอาไปใช้ในเวลาออกไปฝึกสอน และการเขียนmind mipping ก็สามารถเอาไปใช้ได้เพราะฝึกเราเขียนแบบมีขั้นตอนดูง่ายด้วย

ประเมินตนเอง
ได้รู้ถึงเทคนิคการเขียน และการทำงานอย่างเป็นลำดับขั้นตอน

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนต่างตั้งใจทำงาน และช่วยกันวางแผนกันอย่างดี

ประเมินอาจารย์
แนะนำอย่างใกล้ชิด มีเทคนิคต่างๆมากสอนใช่สื่อที่เข้าใจง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น