วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 1 (ชดเชย)
วันอังคารที่ 9 สิงหาคม 2559
เวลา 13.30-17.30

ความรู้ที่ได้รับ 

 แนวการเรียน
 และอาจารย์ได้แจ้งเกี่ยวกับการทำบล็อกเป็นภาษาอังกฤษ ว่าในบล็อกต้องมีอะไรบ้าง

และอาจารย์ก็ได้ถามเกี่ยวกับวิชาที่สอน และถามลงไปอีกว่าวิทยาศาสตร์มันคืออะไร ทุกคนต่างๆหาคำตอบกันอย่างสนุกสนาน



การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วิทยาศาสตร์ก็คือ  การศึกษาสืบค้นข้อมูลความจริงที่้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัวโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกต การทดลอง การใช้เหตุผล การสำรวจ การแก้ปัญหา การวิเคราห์ การสรุปผล เป็นค้น เพื่อให้ได้ความรู้และข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์




นิยามของวิทยาสตร์ก็คือ 

- สมมุติฐาน
- สังเกต
- ทดลอง 
- สำรวจ
- วิเคราะห์
- ขอบเขตเนื้อหา
- สรุป
เรียกรวมๆว่า วิธีการ 

และการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัน ในเรื่อง โลก ดาราสตร์ หรือสิ่งรอบตัว  สาระสำคัญมีดังนี้

1.ธรรมชาติรอบตัว
2.สิ่งต่างๆรอบตัว
3.บุคคลและสถานที่
4.ตัวฉัน

และสิ่งที่สอนต้องเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเด็กและมีผลกระทบกับเด็กและเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นใขขณะนั้น

วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องของการเปลี่ยนแปลง
 แนวคิดพื้นฐาน 

1.การเปลี่ยนแปลง
2.การปรับตัว
3,ความแตกต่าง
4.พึ่งพาอาศัย
5.ความสมดุล

และเครื่องมือในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์คือ ภาษา และ คณิตศาสตร์ 


เจตคติทางวิทยาศาสตร์

1.อยากรู้อยากเห็น/ช่างสังเกตฝทดลอง
2.มีความเพียรพยายาม
3.ละเอียดรอบคอบ/มีระเบียบ
4.มีความซื่อสัตย์
5.มีเหตุผล
6.ใจกว้าง


ความสำคัญของวิทยาศาสตร์วิทยาศาสตร์เป็นสิ่งที่ตอบสนองต่อการดำรงชีวิตทำให้สะดวกสบาย สำคัญการสร้างเสริมประสบการณ์ให้ประโยชน์ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง


การประยุกต์ใช้ 
ก่อที่จะเริ่มสอนเราสามารถรู้ได้ว่าเด็กต้องการอะไร เราสามารถให้เด้กเรียนรู้อะไรบ้าง 

ประเมิน 
ประเมินตนเอง 
ตั้งใจเรียนขณะที่ครูสอน 
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆสนุกในการเรียน ตอบคำถามกันสนุกมาก
ประเมินอาจารย์
ตั้งใจสอน ถามเด็กตลอด และเอาใจใส่







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น