บันทึกอนุทินครั้งที่ 1 (ชดเชย)
วันอังคารที่ 9 สิงหาคม 2559
เวลา 13.30-17.30
ความรู้ที่ได้รับ
แนวการเรียน
และอาจารย์ได้แจ้งเกี่ยวกับการทำบล็อกเป็นภาษาอังกฤษ ว่าในบล็อกต้องมีอะไรบ้าง
และอาจารย์ก็ได้ถามเกี่ยวกับวิชาที่สอน และถามลงไปอีกว่าวิทยาศาสตร์มันคืออะไร ทุกคนต่างๆหาคำตอบกันอย่างสนุกสนาน
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วิทยาศาสตร์ก็คือ การศึกษาสืบค้นข้อมูลความจริงที่้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัวโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกต การทดลอง การใช้เหตุผล การสำรวจ การแก้ปัญหา การวิเคราห์ การสรุปผล เป็นค้น เพื่อให้ได้ความรู้และข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์
นิยามของวิทยาสตร์ก็คือ
- สมมุติฐาน
- สังเกต
- ทดลอง
- สำรวจ
- วิเคราะห์
- ขอบเขตเนื้อหา
- สรุป
- สังเกต
- ทดลอง
- สำรวจ
- วิเคราะห์
- ขอบเขตเนื้อหา
- สรุป
เรียกรวมๆว่า วิธีการ
และการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัน ในเรื่อง โลก ดาราสตร์ หรือสิ่งรอบตัว สาระสำคัญมีดังนี้
1.ธรรมชาติรอบตัว
2.สิ่งต่างๆรอบตัว
3.บุคคลและสถานที่
4.ตัวฉัน
2.สิ่งต่างๆรอบตัว
3.บุคคลและสถานที่
4.ตัวฉัน
และสิ่งที่สอนต้องเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเด็กและมีผลกระทบกับเด็กและเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นใขขณะนั้น
วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องของการเปลี่ยนแปลง
แนวคิดพื้นฐาน
1.การเปลี่ยนแปลง
2.การปรับตัว
3,ความแตกต่าง
4.พึ่งพาอาศัย
5.ความสมดุล
2.การปรับตัว
3,ความแตกต่าง
4.พึ่งพาอาศัย
5.ความสมดุล
และเครื่องมือในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์คือ ภาษา และ คณิตศาสตร์
เจตคติทางวิทยาศาสตร์
1.อยากรู้อยากเห็น/ช่างสังเกตฝทดลอง2.มีความเพียรพยายาม
3.ละเอียดรอบคอบ/มีระเบียบ
4.มีความซื่อสัตย์
5.มีเหตุผล
6.ใจกว้าง
ความสำคัญของวิทยาศาสตร์วิทยาศาสตร์เป็นสิ่งที่ตอบสนองต่อการดำรงชีวิตทำให้สะดวกสบาย สำคัญการสร้างเสริมประสบการณ์ให้ประโยชน์ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง
การประยุกต์ใช้
ก่อที่จะเริ่มสอนเราสามารถรู้ได้ว่าเด็กต้องการอะไร เราสามารถให้เด้กเรียนรู้อะไรบ้าง
ประเมิน
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนขณะที่ครูสอน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆสนุกในการเรียน ตอบคำถามกันสนุกมาก
ประเมินอาจารย์
ตั้งใจสอน ถามเด็กตลอด และเอาใจใส่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น