วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3
วันอังคารที่ 23 สิงหาคม 2559
เวลา (13.30-17.30)


Knowledge(ความรู้)
  • ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย(อายุ 3-5 ปี)



  • ทฤษฎีการเรียนรู้
-การทดลองของพาฟลอฟ




-การทดลองของวัตสัน


ทฤษฎีของธอร์นไดค์
     ทฤษฎีลองผิดลองถูก
     การเรียนรู้จากประสบการณ์จริง
  

-ทฤษฏีการเรียนรู้ของ Bloom



-ทฤษฎีของบรูเนอร์
     ความรู้ถูกสร้างโดยประสบการณ์
     ผู้เรียนมีบทบาทรับผิดชอบในการเรียน
     ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความหมายขึ้นจากแง่มุมต่างๆ
     ผู้เรียนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นจริง
     ผู้เรียนเลือกเนื้อหา/กิจกรรมเอง
     เนื้อหาควรถูกสร้างในภาพรวม



       ฟรอยด์ ( Freud )
    1. ในวัยเด็กส่งผลต่อบุคลิกภาพของคนเราเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ 
    2. หากเด็กไม่ได้รับการตอบสนองอย่างเพีงพอจะเกิดอาการชะงัก พฤติกรรมถดถอย คับข้องใจ ส่งผลประสบการณ์ลต่อพัฒนาการของเด็กการปฏิบัติการพัฒนาเด็ก 
    3. ครูเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งการแสดงออก ท่าที วาจา 
    4. จัดกิจกรรมเป็นขั้นตอน จากง่ายไปหายาก
    5. จัดสิ่งแวดล้อมที่บ้านและโรงเรียนเพื่อส่งเสริมพัฒนาบุคลิกภาพของเด็ก
    • อิริคสัน ( Erikson )
    1. ถ้าเด็กอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เด็กพอใจ ประสบผลสำเร็จ เด็กจะมองโลกในแง่ดี มีความเชื่อมั่นและไว้วางใจผู้อื่น
    2. ด็กอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดี ไม่พอใจ จะมองโลกในแง่ร้าย ขาดความเชื่อมั่นในตนเองและไม่ไว้วางใจผู้อื่น
    3. การปฏิบัติการพัฒนาเด็กจัดกิจกรรมให้เด็กได้ประสบผลสำเร็จ พึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมของห้องเรียน เพื่อน ครู จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้เด็กมีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อสภาพแวดล้อม ครู และเพื่อนๆ
    • เพียเจท์ ( Piaget )
    1. พัฒนาการทางด้านเชาว์ปัญญาของเด็กเกิดจากการที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว
    2. เด็กมีการรับรู้จากสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นตลอดเวลา
    3. มีการปรับขยายประสบการณ์เดิม ความคิดและความเข้าใจให้ขยายมากขึ้น

    พัฒนาการของเด็กปฐมวัย ( 0-6 ปี )
            1) ขั้นประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว วัย 0-2ปี เด็กเรียนรู้ทุกอย่างทางประสาทสัมผัสทุกด้าน
            2) ขั้นความคิดก่อนปฏิบัติการวัย 2-6 ปี เริ่มเรียนภาษาพูดและภาษาท่าทางในการสื่อสาร ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง คิดหาเหตุผลไม่ได้ จัดหมวดหมู่ได้ตามเกณฑ์ของตนเอง
    1. การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
    2. จัดกิจกรรมให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
    3. จัดให้เด็กฝึกฝนทักษะ การสังเกต การจำแนกเปรียบเทียบ
    4. จัดกิจกรรมให้เด็กมีโอกาสคิดหาเหตุผล เลือกและตัดสินใจสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง
    5. จัดให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งใกล้ตัวไปสู่เรื่องไกลตัวและมีลักษณะที่เป็นรูปธรรม
    • ดิวอี้ ( Dewey )
    1. เด็กเรียนรู้โดยการกระทำ การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก 
    2. จัดกิจกรรมให้เด็กได้ประสบผลสำเร็จ 
    3. พึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมของห้องเรียน เพื่อน ครู 
    4. จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้เด็กมีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อสภาพแวดล้อม ครู และเพื่อนๆ
    • สกินเนอร์ ( Skinner )
    1. ถ้าเด็กได้รับการชมเชยและประสบผลสำเร็จในการทำกิจกรรมเด็กสนใจที่ทำต่อไป
    2. เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ไม่มีใครเหมือนใคร
    3. การปฏิบัติการพัฒนาเด็กให้แรงเสริม เช่น ชมเชย ชื่นชม เมื่อเด็กทำกิจกรรมประสบผลสำเร็จ 
    4. ไม่นำเด็กมาเปรียบเทียบแข่งขันกัน
    • เปสตาลอสซี่ ( Pestalozzi )
    1. ความรักเป็นพื้นฐานสำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนาเด็ก ทั้งด้านร่างกายและสติปัญญา 
    2. เด็กแต่ละคนแตกต่างกัน ทั้งด้านความสนใจ ความต้องการ และระดับความสามารถในการเรียน
    3. เด็กไม่ควรถูกบังคับให้เรียนรู้ด้วยการท่องจำ
    4. การปฏิบัติการพัฒนาเด็กจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมให้ความรักให้เวลาและให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์
    • เฟรอเบล ( Froeble )
    1. ควรส่งเสริมพัฒนาการตามธรรมชาติของเด็กด้วยการกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ อย่างเสรี 
    2. การเล่นเป็นการทำงานและการเรียนรู้ของเด็ก 
    3. การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก 
    4. จัดกิจกรรมเรียนรู้ผ่านการเล่นอย่างเสรี
    • เอลคายน์ ( Elkind )
    1. การเร่งเด็กให้เรียนรู้แต่เด็กเป็นอันตรายต่อเด็ก
    2. เด็กควรมีโอกาสเล่นและเลือกกิจกรรมการเล่นด้วยตนเอง
    3. การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
    4. จัดบรรยายกาศในห้องเรียนให้เด็กมีโอกาสเล่นและเลือกกิจกรรมการเล่นด้วยตนเอง
    5. การพัฒนาการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น